Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Các vấn đề quan trọng lúc phát hiện mắc bệnh chấn thương tinh hoàn

TS - bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, TK. Nam học, phòng khám Bình Dân (Sài Gòn) chia sẻ, người mắc bệnh đến Bệnh viện cấp cứu những ngày cuối tuần qua ở tình cảnh đau tinh hoàn bên trái kinh khủng. Các chuyên gia xác định “túi đôi” phía trái của người bệnh đã chuyển sang mất chức năng.

Lý do là cuống tinh hoàn mắc xoắn làm cho máu không thể sang được. Phần không còn hoạt động bắt buộc phải phẩu thuật. May mắn là người bệnh vẫn còn 1 bên để sản xuất tinh trùng", thầy thuốc Dũng cho biết.
 

 


Cha người mắc bệnh cho biết, người con ông đang khỏe cực mạnh thì tự nhiên nhức nhối ở bìu. "Cả nhà cho là em mắc viêm nhiễm do không đảm bảo lau chùi thân thể tốt nhất nên chỉ sử dụng thuốc đặc trị tại gia đình mà k đến khám. sang ngày thứ 5 thì cháu nhức nhối kinh khủng nên mới tới cơ sở y tế".

Theo bác sĩ Dũng, đây ko phải chính là lần bệnh cá biệt. Hàng năm, khoa Nam học cơ sở y tế Bình Dân thu giữ hàng trăm ca đau 1 bên tinh hoàn y chang như thế. gần như người mắc bệnh vào thăm khám trễ do ko suy nghĩ đến bệnh lý xoắn ”bi”.

Hơn một tháng trước, em học sinh lớp 8 nhà tại Bình Phước vào bệnh viện trong tình hình đau đớn "hai hòn ngọc" cũng phải loại bỏ "kho tinh binh". Em bị xoắn tinh hoàn nhưng lại nghĩ quai bị nên chỉ đến thầy lang giải quyết.

bệnh nhân cho biết, tinh hoàn đau đớn kéo dài, sau đó 2 bên mang tai nhức và sưng bự. "Em đồng ý đựng gần hai ngày mới dám báo cho bố mẹ. Nghi bệnh quai bị nên em sang thầy lang ở gần nhà điều trị, nhưng càng chữa chỗ ấy càng nhức nhối rất nhiều hơn", thiếu niên này nói.

Trước đó không lâu, cũng ở cơ sở y tế Bình Dân, 1 HS lớp 8 tại Hậu Giang bị bệnh lý xoắn tinh hoàn đã phải cắt bỏ 1 bên "bi" do tới phòng khám quá trễ. "một bên tinh hoàn của cháu đã hư do thiếu máu nuôi phải loại bỏ", chuyên gia Dũng cho biết.

Theo bác sĩ Dũng, xoắn ”bi” thường gặp tại bé mới sinh hoặc các bạn nam trẻ tuổi, thấy nhiều hơn tại tuổi phát triển (khoảng 65% tại độ tuổi 12-18). căn bệnh do “túi đôi” tự xoay quanh trục treo (thừng tinh) thực hiện tắc nghẽn một phần dễ toàn bộ mạch máu tới nuôi "hai hòn ngọc". Biểu hiện đầu tiên của bệnh là tự nhiên đau ”bi”, thường thấy 1 bên, sau đó sưng. rất nhiều người mắc bệnh còn kèm theo biểu hiện ức chế, ói.

Hiện y học vẫn không truy ra được chắc chắn yếu tố của căn bệnh xoắn ”bi”. 1 trong một số nguyên nhân dẫn tới căn bệnh là sự chuyển đổi nột tiết tố trong sức khỏe khi đến lứa tuổi dậy thì. Chưa có bằng chứng cho thấy hoạt động quá sức như chạy nhảy chính là yếu tố dẫn đến xoắn tinh hoàn.

Theo bác sĩ Dũng, đáng báo động nhất chính là việc phát hiện và giải quyết trễ. "Thời gian chữa trị thành công chính là sau 6 giờ phát bệnh. Sau nửa ngày, tỷ lệ giải quyết bệnh giảm xuống ¾, sau 1 ngày tỷ lệ khỏi bệnh chỉ còn 20% và quá trễ hơn nữa thì chắc chắn phải loại bỏ "hai hòn ngọc"", bác sĩ Dũng cho biết.

Từ những biểu hiện của bệnh đau tinh hoàn phải, các bác sĩ chuyên khoa Nam học chia sẻ rằng : cha mẹ và con trai trong độ tuổi sắp trưởng thành phải đặc biệt quan tâm. Khi có biểu hiện đau đớn “túi đôi” thì phải tới cơ sở y tế khám lập tức.