Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

khởi đầu học như thế nào cho hiệu quả

đảm bảo ai trong chúng ta khi nhắc đến việc học là nghĩ ngay đến kì thi, nghĩ ngay đến bài vở, một cảm giác thật sự chán nản đúng không, nhưng nếu bạn đọc xong bài này, việc học sẽ không còn là vấn đề ữa, dù chỉ một chút, Thay vào đó sẽ có một sự thích nhé đó !!!!!!

Sẽ không cần quá nhiều lý do để giải thích cho một đáp án được hầu hết người lựa chọn như thế, phải không?

Những lao lý “trời ơi đất hỡi” của trường học.
Những kì thi sát hạch, thi tuyển, học sinh giỏi, tài năng,... nơi điểm số được đánh giá cao và kẻ thua cuộc biến thành cái tên bị lu mờ.

Những giờ học tẻ ngắt không che giấu nổi những gương mặt gà gật.

Những giây phút lao đầu vào học mà chẳng biết tại sao mình phải học, mình làm tất cả những điều này là vì cái gì.




dễ dàng, "Học" như một guồng quay định sẵn, ta cần lao theo. Không thể phản kháng. Cũng không làm khác được.

Tôi thường đến lớp học trong tình trạng uể oải hết mức có thể. Tôi nghe giảng lõm bõm do đêm hôm trước thức khuya để làm đề ôn thi, đề luyện tập. Tôi gật gù, mắt không mở nổi dù rất cố gắng. Tôi lôi máy ghi âm trong cặp ra đánh dấu lời thầy giảng. Nhưng quá nhiều sách cần đọc, phần lớn bài tập cần khiến xong. Thế là đống file ghi âm bị bỏ xó, vô dụng.

Xem Thêm >>> bán sỉ văn phòng phẩm tphcm

Tôi vượt qua những kì thi, với sự lạnh lùng, không hơn. Tôi nghĩ mình đủ tài năng để đạt điểm “QUA” của các môn học. Không quá cao, không quá thấp. Cảm giác sống và đi học hơi nhàng nhàng. Khá tệ.

Nhưng tôi chỉ thực sự ý thức rõ ràng về điều ấy khi một sáng tỉnh dậy, tôi có cảm giác như mình đang sống ở lưng chừng của một đoạn đường nào đó. Mờ nhạt. Không có chí tiến thủ. Không có mục đích sống. Chẳng tiến chẳng lùi. Chỉ là lưng chừng. Một quãng nào đó không thể gọi tên.

Tôi nhìn ra rặng hoa giấy ngoài ban công, mọc ngược từ tầng ba rơi xuống. Đến những tán hoa giấy, còn biết phương hướng để sản xuất, trổ hoa, vươn lên hay thả xuống. Còn tôi, tôi về đâu.


Xem Thêm >>> bán sỉ văn phòng phẩm tphcm

Tôi có ước mơ. Ước mơ của tôi là được biến thành một nhà báo. Nhưng tôi đã làm gì để ước mơ của mình biến thành hiện thực. Không gì cả.

Tôi cứ nghĩ một nhà báo sẽ chẳng cần đến toán học đâu. Nhưng toán học đâu chỉ là con số mà còn là cách tư duy. Một khi cách suy nghĩ không chính xác và logic, bài viết sẽ trật khỏi đường ray ý nghĩ đó ban sơ.

Tôi cứ nghĩ một nhà báo sẽ chẳng cần đến mấy môn địa lý lịch sử khô khan kia đâu. Nhưng bài viết “mờ mờ” về mảng thông tin cậy như sơ đẳn ấy, chẳng khác nào một cột mốc lưu lại sự thất bại của người cầm bút.

Tôi cứ nghĩ một nhà báo thì cần chi chuyện học lý hóa. Nhưng nhà báo phải biết xông xáo vào mọi mặt trận. Bó tay trước lĩnh vực dính tới lý hóa, chẳng phải tôi tệ lắm sao.

Tôi giữ cuốn sách Toán trước ngực, nhìn ra khoảng trời màu sáng. Nghĩ về tương lai của chính mình. Tôi biết học hành chẳng phải điều nhanh chóng. Nhưng tôi cần tiếp theo. Không phải bởi quy định, bởi hệ thống giao dục. Mà bởi, nó cần cho tôi.

Cần có nó để tôi biết mình sẽ có đủ kiến thức và kỹ năng cho đoạn đường sắp tới của mình. Cái sự học, thỉnh thoảng, là để quên. Quên để rồi nhớ và khắc sâu nhiều lần những gì đã học.

Tìm hiểu ngay >>> bán buôn đồ dùng học tập

Tôi kéo khung cửa sổ, mở sách và mở màn đọc tiếp những chữ của trang sau. Mọi thứ sẽ bắt đầu như thế. Luôn luôn.