Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Bệnh vô sinh hiếm muộn có di truyền không?

Bệnh vô sinh hiếm muộn đang được khá nhiều người lưu tâm hoặc tìm hiểu. Có căn nguyên tạo nên vô sinh hiếm muộn, theo đấy sẽ có những phương án điều trị không giống nhau. Vậy căn bệnh vô sinh có duy truyền k và kham vo sinh ra sao? Các thầy thuốc chuyên khoa p.khám đ.khoa Thế Giới sẽ giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây:
Duyên do và biểu hiện căn bệnh vô sinh hiếm muộn
Có rất nhiều căn do gây vô sinh hiếm muộn:
- Tại bẩm sinh: Cơ thể lúc sinh ra đã mắc 1 số bệnh như: k có buồng trứng, teo buồng trứng, dị thường ở tử cung, tắc ống dẫn tinh, tinh hoàn ẩn, dãn tĩnh mạch thừng tinh, ko có ống dẫn tinh, không có tinh trùng… .
- Vì rối loạn khả năng sinh dục: Những rối loạn chức năng sinh lý ở thân thể sẽ tạo ra vô sinh như: Rối loạn khả năng cương cứng, rối loạn xuất tinh, xuất tinh ngược dòng vì thế nên tìm kiếm phòng khám chua benh xuat tinh som o dau mà trị dứt điểm bệnh.
- Tại viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục: Bệnh lậu, bệnh lý giang mai, viêm tử cung, cổ tử cung, viêm nhiễm buồng trứng, viêm vùng chậu…
Ngoài ra còn có 1 số nguyên do khác như: liên tiếp dùng rượu bia, thuốc lá, … lạm dụng thuốc tránh thai, hay nạo phá thai. Căn bệnh vô sinh hiếm muộn còn có khả năng do nguyên do duy truyền.
Triệu chứng của căn bệnh vô sinh hiếm muộn:
- Vợ chồng kết hôn đã lâu, sinh hoạt chăn gối bình thường và ko dùng bất kì liệu pháp phòng tránh thai nào tuy nhiên công đoạn thụ thai vẫn k xảy ra.
- Con gái vô kinh, kinh nguyệt ko đều, lượng máu kinh quá khá nhiều hoặc quá ít, tắt kinh, đau bụng dưới và chỉ số thân thể nâng cao suy yếu bất ổn , … là dấu hiệu của bệnh lý vô kinh ở đàn bà.
- Ở người con trai, vô sinh sẽ có khá nhiều triệu chứng như: Rối loạn xuất tinh, tinh trùng quá ít và nhiều, tinh trùng quá loãng và quá đặc, có tiền sử những căn bệnh như viêm tinh hoàn, ung thư bàng quang, suy thận, viêm nhiễm các bệnh x,hội, …


Bệnh vô sinh có di truyền k?
Nguyên cớ duy truyền hoàn toàn có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn.
- Ảnh hưởng của căn nguyên duy truyền ở chị em: yếu tố duy truyền vô sinh hiếm muộn là bởi bất thường về số lượng và cấu trúc nhiễm sắc thể, hội chứng đứt gãy nhiễm sắc thể X. Gia đình có tiền sử sản khoa đáng lưu ý như: sẩy thai liên tiếp, chết sau lúc sinh, trẻ chào đời mang dị tật, … sẽ tăng khả năng di truyền căn bệnh vô sinh ở đời sau.
- Tình trạng phái đẹp bị mãn kinh sớm bởi có NST X bị đứt gãy, hội chứng này là lý do phổ biến nhất gây nên những tổn hại bẩm sinh về sk ss của đời sau.
- Ảnh hưởng di truyền đối với vô sinh ở người đàn ông: các trường hợp như rối loạn nhiễm sắc thể, rối loạn di truyền đơn gen, rối loạn di truyền đa yếu tố hay bất ổn, đột biến DNA ty thể, tạo ra rối loạn nội tiết tạo ra vô sinh ở quý ông .
- Sự bất thường di truyền làm cho thiểu tinh và vô tinh hình thành ảnh hưởng tới số lượng hoặc cấu trúc nhiễm sắc thể. Những NST này có th gây nên rào cản quá trình suy giảm phân, tinh trùng giảm và có thể gây nên vô sinh.
- Những khác thường di truyền ảnh hưởng tới những kích tố sinh dục khiến cho nâng cao khả năng vô sinh ở phái mạnh được tách ra 3 nhóm chính: Rối loạn ảnh hưởng đến sự tiết chế và điều hòa của GnRH từ vùng dưới đồi do đột biến các gen ở NST giới tính X, rối loạn nguyên phát sự chế tiết, điều hòa của hai hormon sinh dục LH và FSH từ tuyến yên.
- Bệnh lý vô sinh ở quý ông còn hứng chịu ảnh hưởng của những rối loạn di truyền đơn gen. Có 2 gen tác động trực tiếp đến giai đoạn sinh tinh là: gen điều hòa tính thấm qua màng xơ nang trên cánh dài của nhiễm sắc thể số 7 hoặc gen thụ thể androgen ở nhiễm sắc thể X. Giả dụ một trong hai gen này có triệu chứng bất thường thì quá trình sinh tinh sẽ thất bại, tạo ra vô sinh.
- Ngoài ra các khác thường trong bộ gen, người bệnh vô sinh còn mắc phải những bất thường ở DNA ti thể, gây ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng. Sự rối loạn di truyền đơn gen cũng có thể kích thích di truyền đa gen hình thành vô sinh di truyền ở đàn ông .
Thế nhưng, rối loạn di truyền vì mất đoạn trên NST Y là căn nguyên đặc biệt trong tất cả các căn nguyên tạo ra vô sinh tại di truyền, nó có khả năng chuyển những khác thường di truyền cho thế hệ sau.
Những thầy thuốc chuyên gia p.khám đa khoa Thế Giới khuyến cáo, khi có dấu hiệu của căn bệnh vô sinh, bệnh nhân nên đến ngay các trung tâm y tế hoặc phòng khám chuyên khoa uy tín để thăm khám, xác định nguyên nhân cũng như là trường hợp căn bệnh như dau tinh hoan. Sớm được những bs bắt đầu chữa bệnh bằng những phương án y khoa phù hợp. Hạn chế tự điều trị tại nhà hoặc sử dụng thuốc lúc chưa có sự chỉ định của chuyên gia .