Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

Fun fact bất ngờ về thế giới giày có thể bạn không biết từ trước đến giờ

Bạn đã biết nguồn gốc tên gọi "sneaker" mở đầu từ đâu, size giày từng được quy ước dựa theo hạt lúa mạch hay loại giày đắt nhất từng được bán mang giá bao nhiêu, v.v... không?

1. Nguồn gốc của cái tên "sneaker": Tên gọi của giày sneaker bắt nguồn từ động từ "sneak" (tạm dịch: lẻn đi, trốn đi) do phần đế giày bằng cao su có thể giúp ta "lẻn đi" nhưng không phát ra tiếng động. Tên gọi này mở màn được sử dụng trong giai đoạn cuối những năm 1800.

Xem thêm : giày crocs trẻ em
 

 


Xem thêm : dép crocs tphcm

Xem thêm : giày crocs nữ hcm

2. Size giày từng được quy ước dựa trên độ dài của hạt lúa mạch (barleycorn): Trong giai đoạn đầu của những năm 1300, nước Anh lần đầu tiên tạo ra quy ước tính size giày khi vua Edward Đệ hai tuyên bố hạt lúa mạch là đơn vị tính. Ví dụ, size trung bình của giày nam khi đó là 39 barleycorn (giày có chiều dài bằng chiều dài của 39 hạt lúa mạch cộng lại). Chiều dài của 3 hạt lúa mạch tương đương với 1 inch (~ 2,54 cm).

3. Những người đầu tiên đi giày cao gót là nam giới: Trong hàng thế kỷ, những kiểu giày cao gót được coi là sự tượng trưng phù hợp cho địa vị xã hội và vì vậy, nam, khác biệt là những người thuộc tầng lớp quý tộc thường đi giày cao gót để chứng tỏ vị thế của mình. Hình như, giày cao gót cũng giúp họ cưỡi ngựa dễ dãi hơn vì phần gót giày mang thể "neo" vào bàn đạp yên ngựa một cách chắc chắn.

4. Theo một tập trung tìm ra những cái mới, trung bình một phụ nữ Mỹ với 19 kiểu giày.


5. đôi giày đắt nhất từng được bán trong lịch sử mang giá 660.000 USD (hơn 14 tỉ VNĐ): Đó chính là kiểu giày màu đỏ ruby của nhân vật Dorothy Gale trong bộ phim "The Wizard of Oz" (tạm dịch: "Phù thủy xứ Oz") phát triển năm 1939. mẫu giày được bán trong một buổi đấu giá vào năm 2000.

6. mẫu giày trước tiên mô phỏng theo hình dạng của bàn chân phải và bàn chân trái được sản xuất tại Philadelphia vào năm 1800. Trước đó, tất cả các đôi giày đều mang nhì chiếc giày... tương đồng nhau, không phân biệt chân trái, chân phải.

7. Giày đế xuồng được phát minh một cách tình cờ: Vào những năm 1940, do việc đóng cửa giao thương, nước Ý không còn chất liệu thép. Khi đó, NTK giày lừng danh Salvatore Ferragamo đã thử nghiệm các nguyên liệu khác để phát triển giày và tình cờ phát minh ra kiểu giày đế xuồng.

8. "Bệnh" nghiện giày sở hữu thể được lý giải bằng khoa học: Trong cuốn sách "Footnotes: On Shoes" của mình, phụ nữ tiến sĩ Suzanne Ferriss dành cho biết: "Giày là thứ để sưu tập, bất kể người phái yếu có công nhận điều đó hay không". Theo tập trung tìm ra những cái mới của phái yếu tiến sĩ, việc mua giày kích thích lên một vùng khác biệt ở não - sở hữu tên gọi là "điểm sưu tập" khiến chúng ta có ý muốn mua giày không ngừng nghỉ.

9. Những giấc mơ về giày sở hữu thể phản ánh cuộc sống của người chơi: Ví dụ, nếu người chơi mơ thấy một kiểu giày đã đi lâu và cũ kỹ, điều đó có nghĩa game thủ sẽ đạt được thành công sau quãng thời gian làm việc vất vả; nếu game thủ mơ thấy mình đi tìm giày và tìm thấy, điều đó với nghĩa bạn đã tìm lại được sự chắc chắn trong cuộc sống của mình, v.v...

10. Đôi boots nữ giới đầu tiên được phát triển là cho phái yếu hoàng Victoria vào năm 1840.

11. NTK giày nhiều người biết đến Jimmy Choo làm ra loại giày trước tiên trong cuộc đời vào năm ông 11 tuổi.

2. BST giày đồ sộ của hero nổi tiếng Carrie Bradshaw trong series "Sex and The City" có tổng trị giá khoảng 40.000 USD (~ 852 triệu VNĐ): Một studio nhãn hiệu mang tên Pop Chart Lab đã vẽ lại tổng thể 50 kiểu giày của Carrie Bradshaw và từ đó ước tính được giá trị của BST này.