Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

Tư vấn nhận biết và điều trị vô sinh ở nữ

Vô sinh ở phụ nữ là tình trạng kém còn hi hữu gặp hiện nay. Vô sinh sẽ bắt nguồn từ nam hoặc nữ, trong đó, vô sinh ở phụ nữ thường chiếm tỷ lệ cao hơn. Vậy, vô sinh nữ là gì? Nguyên nhân và triệu chứng
 

 


Xem thêm : co nen quan he bang mieng khong ?

Xem thêm : cách kéo dài thời gian quan hệ lâu hơn

Vô sinh nữ là gì?
Vô sinh được hiểu là tình trạng hai vợ chồng chung sống với nhau ít nhất 1 năm và có quan hệ tình dục bình thường, ít tiêu dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn ít thể tìm hiểu con.
Vô sinh nữ là hiện tượng nữ giới ít thể mang thai dù chung sống với nhau trong khoảng thời gian dài ( ít nhất 1 năm), ít dùng biện pháp tránh thai nào và sức khỏe sinh sản của nạn nhân chồng bình thường.

Nguyên nhân vô sinh ở phụ nữ
Theo bác sĩ phụ khoa phòng khám Thế Giới cho biết, vô sinh nữ thường bắt nguồn từ một số nguyên nhân Sau đây:
- Do di truyền, biến đổi gen gây ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng, khiến phụ nữ kém bổ sung buồng trứng hoặc buồng trứng không sinh sản được.
- Mất cân bằng hóc môn nữ, chu kỳ kinh nguyệt bị lo ngại, ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng, trứng thiếu phát triển khiến việc thụ thai khó xảy ra.
- Cơ quan sinh sản bị dị tật bẩm sinh, biến dạng ở một phận nào đó trong cơ quan sinh sản.
- Cơ quan sinh sản bị tổn thương nặng sau chấn thương, phẫu thuật hoặc do biến chứng của việc phá thai.
- Vô sinh nữ cũng có thể bắt nguồn từ những bệnh lý như: viêm vùng chậu, viêm tắc vòi trứng, viêm ống dẫn trứng, …

Ngoài ra, yếu tố tâm lý hoặc chế độ ăn uống, sinh hoạt ít hợp lý, môi trường sống bị ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với chất độc hại, … cũng khiến chị em có nguy cơ đối mặt với vô sinh – hãn hữu muộn.

Dấu hiệu nhận biết vô sinh nữ
Theo chuyên gia phụ khoa cho biết, vô sinh nữ bao gồm hai chiếc: vô sinh nguyên phát và vô sinh trang bị phát. Vô sinh nguyên phát tìm hiểu nghĩa là chị em chưa bao giờ tìm hiểu thai, còn vô sinh thứ phát là hiện tượng chị em đã từng mang thai nhưng có thể do dẩy thai hoặc phá thai nên khó mang thai được lần nữa. dưới đây là một số cách nhận biết vô sinh ở nữ:

- rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh ít đều, lượng máu kinh quá ít hoặc vô cùng phổ biến, máu kinh vón cục,.. thậm chí là rong kinh kéo dài. hiện tượng này nếu ít điều trị sớm thường rất dễ bị vô sinh – thi thoảng muộn về sau.

- Vô kinh: Phụ nữ khi bước vào độ tuổi 16 – 18 tuổi sẽ có kinh nguyệt, ví như qua công đoạn này mà vẫn chưa tìm hiểu kinh hoặc đang tìm hiểu kinh nhưng đột ngột hết kinh ( ít ra 3 tháng liên tiếp) thì được gọi là vô kinh và dễ bị vô sinh.
- Khí hư bất thường: Thể hiện rõ ở màu sắc, mùi của khí hư, khí ra quá nhiều, … khí hư bất thường có thể do phụ nữ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, những căn bệnh này thường ảnh hưởng với khả năng sinh sản về sau. Hơn thế nữa, khí hư bất thường còn cản trở tinh trùng gặp trứng hoặc tiêu diệt tinh trùng khi vào âm đạo.
Ngoài ra, phụ nữ bổ sung tuyến vú kém vững mạnh khi bước vào tuổi trưởng thành, thường xuyên bị đau bụng khi hành khi hoặc đau khi quan hệ, … cũng có nguy cơ bị vô sinh khá nhiều.

Vô sinh ở nữ tuy kém nguy hiểm đến tính mạng bất kể lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, hạnh phúc giá đình. do vậy, các thầy thuốc khuyến cáo chị em cần tìm hiểu lối sống lành mạnh, nên đi khám phụ khoa định kỳ để đảm bảo sức khỏe sinh sản tốt. nếu bổ sung triệu chứng bệnh vô sinh thì cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và trị bệnh sớm.
Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia phòng khám Thế Giới về hiện tượng vô sinh nữ. trường hợp bạn đọc tìm hiểu bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua số máy 08 39 233 666 để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp thắc mắc.